Home / Sức khỏe / Những hiểm họa từ dị ứng thuốc

Những hiểm họa từ dị ứng thuốc

Dị ứng thuốc là một trong những tai biến khi dùng thuốc. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia y tế, tỉ lệ dị ứng thuốc có thể chiếm 75% – 80% các tai biến do dùng thuốc. Tai biến này xảy ra không phụ thuộc vào liều điều trị, không liên quan đến đặc tính của thuốc mà liên quan đến đáp ứng miễn dịch của người dùng thuốc.nhung-hiem-hoa-tu-di-ung-thuoc

Vừa qua, chị H.T.L. 30 tuổi, ngụ tại Hưng Yên, bị cảm cúm thông thường và đau bụng đi ngoài. Cho đó là “chuyện nhỏ”, chị tự đi mua Ampicillin và Biceptol về điều trị. Tuy nhiên, ngay sau nửa giờ uống thuốc. Chị L. rơi vào tình trạng sốt cao, nổi ban đỏ khắp người. Đồng thời xuất hiện nhiều bọng nước ở da kèm theo: Chóng mặt, buồn nôn, sốt cao… Khi được chuyển đến Bệnh viện (BV) Bạch Mai, chị đã trong trình trạng rất nặng, da bị hoại tử, xuất tiết phù nề. Sau khi làm các xét nghiệm, bác sĩ xác định chị bị dị ứng Ampicillin và Biceptol.

Dị ứng thuốc không loại trừ ai, thậm chí có người bị “hành hạ” đủ kiểu. Chẳng hạn bệnh nhân P.T.N, ngụ tại Hà Nội, mới 15 tuổi nhưng đã trên 10 lần vào BV vì dị ứng thuốc. Được biết, 3 năm trước, bệnh nhân bị bệnh hen, một thời gian sau N. bị viêm tiết niệu và được cho uống 1 viên Negram. Ngay sau khi dùng thuốc khoảng 2 phút, bệnh nhân bị sốc phản vệ nhưng được cứu chữa kịp thời.

Mới đây, N. lại phải vào BV vì bị viêm đường hô hấp trên, được chỉ định dùng Paracetamol. Tuy nhiên sau khi dùng thuốc bệnh nhân bị nổi mề đay và ngứa khắp người. Tất cả đều được xác định do… dị ứng thuốc!

Hơn 50% ca dị ứng thuốc do kháng sinh

Theo GS Nguyễn Năng An, Chủ tịch Hội Hen – Dị ứng và Miễn dịch lâm sàng VN. Tình hình dị ứng thuốc ngày càng gia tăng kể cả sốc phản vệ với tại một số tỉnh, TP như Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Lâm Đồng, Nghệ An, Hòa Bình cho thấy 7,84% dân số ở những địa phương này bị dị ứng thuốc.

Qua phân tích 579 trường hợp dị ứng với 123 loại thuốc khác nhau, người ta nhận thấy Penicilin là nguyên nhân Streptomycin (35 lần). Trong số các loại thuốc gây dị ứng, kháng sinh là nhóm xếp “đầu bảng”, chiếm tới hơn 50%, kế đến là thuốc chống viêm giảm đau 10%, vitamin hơn 7%…

Có 23 loại triệu chứng lâm sàng trong đó ban đỏ ngứa, sốt, choáng váng khó chịu. Niêm mạc là hệ cơ quan thể hiện triệu chứng dị ứng chủ yếu (98%).

Dị ứng thuốc hay xảy ra ở những người có cơ địa dị ứng (mắc các bệnh hen suyễn, viêm mũi dị ứng, viêm da dị ứng hoặc trong gia đình có người mắc bệnh dị ứng).

Ngoài ra, một số trường hợp là nhân viên y dược BV cũng cho thấy họ có nguy cơ dị ứng thuốc cao cấp 2,5 lần. Nghiên cứu của GS Nguyễn Năng An cũng cho biết. Gần 10 năm qua Khoa Dị ứng BV Bạch Mai đã khám và điều trị cho gần 1.500 người. Trong đó có 9 trường hợp tử vong do hội chứng Steven-Johson và Lyell ( tuột da thượng bì).

Theo GS An, trường hợp dị ứng với kháng sinh đáng ngại nhất là Penicillin vì thuốc có thể gây sốc phản vệ, với những triệu chứng nghiêm trọng như khó thở, hạ huyết áp, trụy mạch và tử vong sau ít phút nếu không cấp cứu kịp thời.

Thuốc bổ cũng gây dị ứng

TS Trịnh Mạng Hùng, Phó trưởng Khoa Dị ứng – Miễn dịch lâm sàng BV Bạch Mai cảnh báo. Thuốc gì cũng có thể gây dị ứng, cả thuốc uống, thuốc tiêm, thuốc bôi đều có thể gây dị ứng. Cá biệt, có trường hợp chỉ nhỏ vài giọt thuốc nhỏ vào mắt cũng phải nhập viện vì toàn thân phù nề.

Không chỉ tân dược mà cả đông dược cũng gây dị ứng. Thống kê tại BV Bạch Mai cứ 10 bệnh là có 2 người dị ứng thuốc đông y. Theo bác sĩ Hùng, thuốc đông y đứng thứ 3 trong số các nhóm gây dị ứng. Ông nói “Đây là điều đáng báo động vì người dân vẫn quan niệm. Những thuốc đó không chỉ “lành”, không độc mà còn mát và hợp với tạng người VN. Vì vậy cứ “thoải mái” uống mà không cần đề phòng.

Điển hình là trường hợp bệnh nhân V.T.D ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Nghe mọi người nói tam thất và linh chi rất tốt, chị mua vài kg và uống mỗi ngày 1 – 2 lạng để… “tẩm bổ”. Nhưng chỉ sau 2 ngày dùng thuốc, chị đã bị suy gan, xuất huyết não vì dị ứng thuốc, phải nhập viện cấp cứu.

Lứa tuổi trưởng thành thường dễ bị dị ứng thuốc nhất. Theo bác sĩ Hùng, đó là do hệ thống miễn dịch đã phát triển và từng bị các bệnh viêm nhiễm, dùng thuốc nhiều lần khi còn nhỏ. Nên sẽ tạo điều kiện cho cơ thể mẫn cảm với thuốc. Có người xuất hiện các triệu chứng dị ứng thuốc ngay sau uống một vài giờ. Nhưng có khi sau một vài ngày và có thể tới hằng tuần. Đáng lưu ý là nhiều người thấy bị sốt, ngứa, nổi mề đay tưởng mình bị thêm một bệnh khác. Tiếp tục uống thêm vài loại thuốc nữa. Rốt cục tình trạng dị ứng thuốc càng trầm trọng thêm.

“Tiền mất tật mang” vì tự điều trị dị ứng thuốc

nhung-hiem-hoa-tu-di-ung-thuoc-1Có nhiều nguyên nhân dẫn đến dị ứng thuốc. Thứ nhất có thể do chất lượng thuốc quá thời gian sử dụng. Những loại thuốc này không chỉ hết tác dụng, mà có thể biến thành chất khác gây ngộ độc cho người sử dụng. Tuy nhiên, một nguyên nhân rất nghiêm trọng, theo GS An là do tự điều trị và sử dụng thuốc bừa bãi của người dân. Trong đó khoảng 20% là cán bộ công chức, 17% là công nhân và 16% là học sinh, sinh viên.

Không ít trường hợp tự kê đơn cho mình hoặc nhờ người bán thuốc kê đơn. Kết quả, nhiều trường hợp tiền mất mà tật vẫn mang. GS An khuyến cáo, người bệnh chỉ nên dùng thuốc khi thật cần thiết. Phải dùng thuốc theo sự chỉ định và hướng dẫn của thầy thuốc. Đối với những người có tiền sử dị ứng, không nên mua thuốc tự điều trị.

Kiểm tra lại

cung-tim-hieu-tac-dung-cua-chuoi-kem-tac-hai-khi-an-nhieu-chuoi

Cùng tìm hiểu tác dụng của chuối kèm tác hại khi ăn nhiều chuối

Tác dụng của chuối thì ai cũng biết nhưng cũng chỉ là biết mơ hồ …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *